มารู้จักกับ “Mad Father” และ “Misao” เกม RPG Maker ที่เคยโด่งดังในอดีต จากผู้พัฒนา Sen

ในช่วงประมาณปี 2012 นั้นถือว่าเป็นยุครุ่งโรจน์ของเกม Horror RPG เลยก็ว่าได้ โดยสังเกตได้จากการมีเกมประเภทนี้เป็นที่รู้จักขึ้นมาพร้อมกันหลาย ๆ เกม และในบทความนี้เราจะขอมาแนะนำเกมที่อยู่ในบรรดาเกมโด่งดังเหล่านั้น โดยจะเป็น 2 เกมที่มาจากผู้พัฒนาคนเดียวกัน นั่นก็คือเกม Mad Farther และเกม Misao จากผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นที่มีนามแฝงว่า Sen

Mad Father – ความลับของพ่อโรคจิต

เกม Mad Father นั้น เราจะได้รับบทเป็น อาย่า เดรวิส ลูกสาวคนเดียวของครอบครัวเดรวิสที่มีพ่อ หรือ อัลเฟรด เดรวิส ผู้เอาแต่ทำการทดลองลับอยู่ภายในชั้นใต้ดินของคฤหาสน์ร่วมกับ มาเรีย ผู้ช่วยสาวของเขา โดยที่เธอและ โมนิก้า เดรวิส แม่ของเธอต่างก็ไม่รู้ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่

1 ปีต่อมาหลังจากครบรอบการเสียชีวิตของผู้เป็นแม่ อาย่าได้บังเอิญตื่นขึ้นมาในกลางดึกแล้วพบว่า มีสัตว์ประหลาดและผีอยู่ทั่วทั้งคฤหาสน์ เธอพยายามฝ่าฝูงสัตว์ประหลาดและผีเหล่านั้นมาจนถึงห้องทดลองของผู้เป็นพ่อ แล้วเธอก็ได้พบเจอกับวิญญาณหญิงสาวซึ่งเธอรู้ในทันทีว่านั่นคือแม่ของเธอเอง แต่ยังไม่ทันจะได้คุยอะไร แม่ก็ได้ลากพ่อหายไปในคฤหาสน์ เธอจึงต้องออกตามหาทั้งสองคน เพื่อช่วยพ่อของเธอ และค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่

เกมนี้ได้เปิดให้ดาวน์โหลดเล่นฟรีในปี 2011 ก่อนจะทำการรีมาสเตอร์และวางจำหน่ายบน Steam ในปี 2016 ตัวเกมมีฉากจบทั้งหมด 4+1 แบบ ได้แก่ True Ending, Bad Ending 1, Bad Ending 2, Secret Ending และ If Ending (ฉากจบนี้จะมีเฉพาะในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์เท่านั้น)

Misao – คำสาปของมิซาโอะ

ในเกม Misao นี้ เราจะได้รับบทเป็น อากิ เพื่อนร่วมห้องของ มิซาโอะ เด็กสาวผู้หายตัวไปอย่างลึกลับจนหลายคนต่างคิดว่า เธอตายไปแล้ว วันหนึ่งในขณะที่อากิกำลังนั่งคุยอยู่กับ อายากะ ที่เป็นเพื่อนสนิท จู่ ๆ โรงเรียนแห่งนั้นก็ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ทำให้เธอ, อายากะ, เพื่อนร่วมห้องอีก 4 คน (คุโด้, โทวมะ, ซาโอโตเมะ, โยชิโนะ) และอาจารย์คุราตะ ได้ถูกพามายังมิติปริศนา อากิได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากมิซาโอะว่าให้ตามหาเธอ อากิจึงตัดสินใจเดินสำรวจไปทั่วทั้งโรงเรียน เพื่อตามหาและรวบรวมชิ้นส่วนร่างกายของมิซาโอะให้ครบทั้ง 6 ส่วน

และเช่นเดียวกัน เกม Misao ได้เปิดให้ดาวน์โหลดเล่นฟรีในปี 2011 ก่อนจะทำการรีมาสเตอร์กลับมาในชื่อ  Misao: Definitive Edition และวางจำหน่ายบน Steam ในปี 2016 ตัวเกมมีฉากจบทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ Bad Ending, Good Ending และ Truth Ending โดยการให้ได้ Truth Ending นั้นเราจำเป็นต้องเข้าเล่นในโหมด Truth ซึ่งโหมดดังกล่าวจะสามารถเล่นได้ก็ต่อเมื่อเล่นโหมดปกติจนได้ Good Ending เท่านั้น

เสริม : ตัวละครอากินั้นมีทั้งแบบเพศชายและเพศหญิง โดยในเวอร์ชั่นฟรีเราจะสามารถเล่นเป็นเพศชายได้ก็ต่อเมื่อเล่นจบ Truth Ending แล้ว 1 รอบ แต่ในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์จะสามารถเลือกเล่นเพศชายได้เลยทันทีตั้งแต่เริ่มเกม

ทั้งสองเกมนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนเนื้อเรื่องหลักในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาหากคุณจะเล่นเพียงตัวเกมในเวอร์ชั่นฟรี แต่คุณก็จะพลาดรายละเอียดบางอย่างที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ เช่น เนื้อเรื่องของตัวประกอบ หรือฉากการตายที่เสริมเข้ามา