มาดูกัน! เรื่องที่นำ Virtual Reality เข้ามามีบทบาทกับการฝึกซ้อมหรือการจำลอง มีอะไรแล้วบ้าง?

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ Virtual Reality (VR) เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับการจำลองรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำลองสถานการณ์ จำลองการประกอบอาชีพ จำลองการใช้อุปกรณ์หรืออาวุธ เพราะนอกจากจะเป็นการประหยัดต้นทุนที่จะใช้สำหรับการฝึกซ้อมแล้ว บางสถานการณ์ VR ยังช่วยให้ผู้ฝึกซ้อมมีความปลอดภัยมากกว่าที่จะทำการฝึกซ้อมในชีวิตจริงอีกด้วย  ดังนั้นในวันนี้ เราจะขอยกตัวอย่างเรื่องที่นำ VR เข้ามามีบทบาทกับการฝึกซ้อมหรือการจำลองสถานการณ์กันแล้วบ้าง ซึ่งได้แก่

การขับรถ

VR ค่อนข้างที่จะมีประโยชน์กับด้านนี้เอามาก ๆ เพราะจะช่วยทั้งเรื่องของสถานที่, เรื่องของสภาพอากาศ, เรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และเรื่องความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวรถ ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนที่จะใช้ไปกับการฝึก การจำลองนี้สามารถพบเจอได้หลากหลายรูปแบบ มีทั้งการจำลองขับรถในรูปแบบทั่ว ๆ ไป และการจำลองขับรถที่ใช้สำหรับแข่งขัน ภายใต้สถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ความต้องการของผู้พัฒนา

การฝึกซ้อมปฎิบัติหน้าที่

 แม้ว่าการฝึกซ้อมปฎิบัติหน้าที่จะเป็นสิ่งที่จำเป็นมากต่อเหล่าทหารหรือตำรวจที่อาจจะได้มีโอกาสรับมือกับเหตุการณ์จริงในภายภาคหน้า แต่ทรัพยากร ( ปืน กระสุน ฯลฯ ) ที่จะหมดไปกับการฝึกซ้อมเหล่านี้ก็มีจำนวนมากเช่นกัน ทำให้มีคนบางส่วนเล็งเห็นถึงการนำ VR เข้ามามีส่วนร่วมกับการฝึก เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดทรัพยากรแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเหล่าทหารหรือตำรวจอีกด้วย โดยมีบางประเทศที่ได้ริเริ่มนำเข้ามาใช้บ้างแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา

การเรียนรู้ทางด้านเคมี

แน่นอนว่า VR ก็เข้ามามีบทบาทกับการศึกษาเช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องที่เริ่มมีคนพัฒนากันขึ้นมาบ้างแล้วก็คือVR ห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยมีจุดประสงค์หลัก ๆ ก็เพื่อให้เหล่านักเรียนหรือบุคคลทั่วไปที่เข้ามาศึกษาสามารถเรียนรู้เรื่องเคมีและทดลองผสมสารเคมีได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากสารเคมีบางตัวก็เป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงมีความเสี่ยงสูงหากจะนำมาให้เหล่านักเรียนหรือบุคคลทั่วไปได้ทดลองกันในชีวิตจริง

การผสมเครื่องดื่ม

การจำลองเป็นนักผสมเครื่องดื่มหรือ บาร์เทนเดอร์ นั้นก็มีแล้วเช่นกัน โดย VR แนวนี้มักจะเป็นการผสมเครื่องดื่มตามที่ระบบ (ลูกค้า) ได้สั่งมาซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีการบอกปริมาณของส่วนผสมที่ต้องใช้สำหรับเครื่องดื่มแต่ละชนิดเอาไว้ด้วย เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานที่ไม่ทราบเกี่ยวกับส่วนผสมของเครื่องดื่มเหล่านั้น

การสัมภาษณ์งาน

เรื่องสุดท้ายนี้ยังเกิดขึ้นมาได้ไม่นานนัก แต่ก็มีคนบางกลุ่มได้นำเอา VR มาปรับใช้กับการสัมภาษณ์งานบ้างแล้ว โดยจะเป็นการจำลองเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นภายในบริษัท เพื่อให้พนักงานที่กำลังจะเข้ามาทำงานนั้นได้มีโอกาสตัดสินใจว่าที่นี่เหมาะกับตนหรือไม่ ? นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา VR จำลองเหตุการณ์การที่จะไล่พนักงานออก เพื่อให้บุคลากรผู้ทำหน้าที่ HR ได้ทดลองหาทางรับมือกับพนักงานเหล่านั้นให้ออกมาดีที่สุด

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ Virtual Reality นั้นไม่ได้มีประโยชน์เพียงแต่ด้านของการให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อด้านอื่น ๆ อีกมากมาย และเชื่อว่าในอนาคตหากเทคโนโลยีเริ่มพัฒนาไปได้ไกลมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นการจำลองที่หลากหลายหรือสมจริงมากยิ่งขึ้น